Danh mục sản phẩm

Van điện từ khí nén 3/2 là gì? Hoạt động ra sao?

12/12/2017 9:59:52 SA
Giới thiệu van 3/2, kí hiệu, giải thích hoạt động, hướng dẫn cách lắp đặt và bảo quản hiệu quả

Trong công nghiệp và dân dụng thì các ứng dụng của khí nén đang được sử dụng rất nhiều vào các hoạt động trong cuộc sống: máy nén khí, hệ thống thông hơi, điều hòa, hệ thống điều khiển…..làm vệ sinh….

Từ các hoạt đông thường ngày nhỏ nhặt như bơm xe, xịt rửa, làm vệ sinh nhà cửa, sơn xịt, trang trí nội- ngoại cảnh cho đến các nhà máy lớn như sử dụng khí áp lực cao để để điều khiển các cơ cấu máy móc đều có sự đóng góp rất nhiều của khí nén.

Trong rất nhiều các thiết bị thì van điện từ khí nén, nhất là loại van 3/2 đang đóng 1 vai trò không thể thiếu trong rất nhiều các máy móc và mạch điều khiển.

Để hiểu được đó là gì và giải thích được cách hoạt động cũng như kí hiệu, hướng dẫn cách lắp đặt, cách bảo quản, các lỗi và cách khắc phục đối với van 3/2 này chúng ta cùng tham khảo các thông tin dưới đây.

Van điện từ khí nén 3/2 là gì? Hoạt động ra sao?



1, van khí nén 3/2 là gì?

Về phần giới thiệu sơ lược, thì đây là 1 loại van dùng khí , đảo chiều và 3 cửa và 2 vị trí. Hoạt động được là nhờ vào ứng dụng lực điện từ để đóng mở các cửa, đây là hoạt động cơ bản nhất và quan trọng nhất của thiết bị.

Ở đây chúng ta có 1 lưu ý nhỏ là tên của van theo kiểu số này mặc định được đặt tên theo số lượng cửa và số vị trí.

Cấu tạo của van khí nén 3/2 bao gồm 2 phần

  • Cuộn coil điện: đây là bộ phận để nhận nguồn điện từ bên ngoài vào, là cơ sở cho hoạt động của van, tùy vào nguồn điện và nhu cầu sử dụng mà phân thành nhiều loại: 24V, 220V…một chiều hay xoay chiều

  • Thân của van: Với loại này, thân sẽ có thiết kế gồm 3 cửa và 2 vị , trên thân có lỗ bắt vít vào bộ truyền động khí nén. Một lỗ đầu vào để tiếp nhận khí nén của hệ thống và một đầu ra để chuyển hóa khí nén quay vòng.

2, Kí hiệu, giải thích kí hiệu và hoạt động

  • Kí hiệu: ký hiệu van điện từ khí nén 3/2

  • Giải thích ký hiệu:

Trong hình có số 1,2,3 đó chính là số cửa của van, đây chính là nơi mà khí nén đi ra và vào, trong hình ký hiệu có 2 ô vuông, đó chính là 2 vị trí của van.

Phía bên phải van có kí hiệu lò xo, nghĩa là ở vị trí ban đầu thì lò xo đẩy van qua bên trái, khi có điện đi vào cuộn coil trong van thì dựa vào lực điện từ tác động mà van được đẩy sang phải, thay đổi vị trí khác của van.

Đây là mô tả hoạt động cơ bản nhất của van 3/2, dựa vào hoạt động này mà chúng ta áp dụng vào trong các hệ thống máy móc 1 cách cụ thể hơn.

>>> Click ngay để không bỏ lỡ hơn 30 loại van điện từ khí nén chính hãng đang được dùng nhiều nhất trong các nhà máy 

3, Ứng dụng của van 3/2:

Loại van này được dùng để kiểm soát hướng di chuyển của dòng khí áp suất cao, cụ thể qua những ví dụ thực tế dưới đây:

  • Trong đời sống: dùng trong các nồi hơi, máy giặt, máy hút bụi, thông gió…

  • Trong công nghiệp: hệ thống bơm hơi, các máy siết ốc, máy cung cấp phôi tự động, bán tự động, máy nén khí, hệ thống điều khiển bằng khí nén…ứng dụng của van điện từ khí nén 3/2

4, Cách lắp đặt van 3/2 sao cho đúng

Chuẩn bị:

  • Chúng ta cần chuẩn bị bản vẽ của hệ thống cần dùng van.

  • Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để lắp đặt.

  • Chuẩn bị số lượng van cần thiết và các thiết bị để gắn van.

Tiến hành lắp đặt:

  • Nghiên cứu kỹ vị trí cần lắp đặt và xác định chính xác các ống nối cần lắp vào

  • Sau đó tiến hành lắp đầu ống vào vị trí chính xác trên van

  • Gắn van cố định vào vị trí và tiến hành đấu dây điện nguồn cho van, lưu ý về nguồn sử dụng của van là 12-24-220V, 1 chiều hay xoay chiều…

  • Cuối cùng là tiến hành vận hành thử và xem xét, nếu có sai sót thì điều chỉnh lại…

5, Lỗi và cách khắc phục và bảo quản

Trong quá trình sử dụng , chắc hẳn sẽ có những trường hợp gặp các trường hợp trục trặc, làm gián đoạn hoạt động của cả 1 hệ thống, chúng ta cùng điểm qua một số các lỗi thường gặp và các khắc phục nhé:

  • Van không đóng hoặc không mở: nguyên nhân do bị mắc kẹt lò xo hoặc do điện nguồn vào bị đứt, hay cũng có thể do 1 nguyên nhân khác đó là hư cuộn coil, để khắc phục chúng ta nên thường xuyên làm vệ sinh, châm dầu máy, kiểm tra các đầu nối điện cũng như các ống hơi đầu vào, đầu ra….

  • Trên đây là nhucng thông tin cơ bản về van 3/2, mong rằng giúp cho khách hàng có thêm được kiến thức bổ ích nhé, hẹn găp lại các bạn trong các bài viết sắp tới.

Tin tức khác