Danh mục sản phẩm

3 Loại van điện từ điều khiển thủy lực thường dùng

09/01/2018 5:02:18 CH
3 Loại van điện từ điều khiển thủy lực thường dùng hiện nay là gì? Xem ngay bài viết dưới đây nhé!!

Van điện từ thủy lực là một sản phẩm ra đời nhằm phục vụ cho mục đích kiểm soát các yếu tố lực, moment và các chuyển động trong hệ thống máy truyền động bằng thủy lực.

Thường thì những loai này gồm nhiều van có các chức năng như là: điều khiển hướng, điều khiển áp suất và lưu lượng của chất lỏng được sử dụng trong hệ thống, sự hết hợp 1 cách khoa học giúp cho cả hệ thống hoạt động ổn định và kiếm soát an toàn nhất.

Hầu như tất cả các hệ thống thủy lực dù là nhỏ hay lơn đều có sự đóng gop của các thiết bị van, có thể chỉ là 1 van giảm áp dùng để bảo vệ máy bơm hoặc các thiết bị truyền động nếu chỉ điều khiển đơn giản.

Hay khác hơn đó là sự kết hợp một cách quy mô “hoành tráng” với rất nhiều loại thiết bị thủy lực: van 1 chiều, van giảm áp, van cân bằng, van điều khiển lưu lượng…..và tất cả đều được hoạt động 1 cách chặc chẽ, phối hợp ăn ý với nhau trên 1 mạch điều khiển thủy lực duy nhất.

Vậy van điện từ điều khiển thủy lực có bao nhiêu loại?

Câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi trên đó chính là 3 loại điển hình sau:

- Van điều khiển áp suất - presure control valves

- Van điều khiển hướng - flow-control valves

- Van điều khiển lưu lượng - directional control valves

>> Tham khảo thêm giá van điện từ thấp nhất thường dùng trong khí nén và thủy lực tại đây nhé.

Mỗi loại đều có các kích thước tiêu chuẩn riêng về lắp ghép của nhà sản xuất đưa ra dựa theo các tiêu chuẩn kích thước đang được sử dụng chung cho kỹ thuật.

Câc dạng kết nối của van loại này có thể là lắp ghép theo dạng nối ống hoặc mặt bích và dạng bắt đế, ngoài ra còn có những dạng khác nữa…

Dưới đây thông tin cụ thể của từng loại, chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Đầu tiên là loại van điều hướng (directional control valves)

VAN ĐIỀU KHIỂN HƯỚNG - DIRECTIONAL CONTROL VALVES

Trong hầu hết tất cả các hệ thống điều khiển thủy lực thì luôn luôn có sự hiện diện của van điều khiển, chức năng chính của nó cũng chính xác như tên gọi của nó: kiểm soát và điều khiển dong chảy của chất lỏng theo ý muốn của người thiết kế tùy theo mục đích cụ thể. 

VAN ĐIỀU KHIỂN HƯỚNG - DIRECTIONAL CONTROL VALVES-3 Loại van điện từ điều khiển thủy lực thường dùng


Bằng các chuyển động như ngăn chặn, chuyển hướng và kiểm soát, hồi dầu, loại van này có thể kiểm soát được hướng di chuyển của lưu chất.

Về cách lắp đặt thì cũng vô cung đơn giản, tất cả sẽ được lắp trên cùng 1 đế hoặc theo 1 cách khác là lắp chung theo dạng van, mục đích là để tập trung theo cụm cũng như để dễ quản lí, bảo dưỡng và sửa chữa và thay thế.

Loại van này cũng có nhiều loại từ đơn giản nhất là van thủy lực 1 chiều: công dụng của loại này là chỉ cho phép dòng chảy của lưu chất (ở đây là chất lỏng) theo 1 chiều duy nhất, ngăn chặn không cho lưu chất chảy theo hướng ngược lại.

Cũng có những loại phức tạp hơn như là điều khiển bằng loại van dẫn hướng..

Thông số nổi bậc của loại van này đó chính là số hướng hay còn gọi là số chiều: 2, 3, 4.. chiều, thông số này cũng mặc định với số cổng làm việc của chúng và số vị trí của nó cũng bằng với chức năng điều khiển luôn nhé!!!

Ví dụ: Một van đơn thuỷ lực có tác dụng kép là "4 chiều, 3 vị trí" hoặc chỉ đơn giản là một "van 4/3".( 4ways, 3 position - 4/3).

Monoblock hoạt động độc lập bắt chung 1 đế là dạng phổ biến của loại van này, thường được trong các nành cơ khí công nghiệp cơ giới và những dây chuyền thủy lực công nghiệp.

ĐIỀU KHIỂN ÁP SUẤT - PRESSURE CONTROLS VALVES

Van điều khiển áp suất là một loại thiết bị được thiết kế nhằm mục hạn chế áp lực. 

 Đa số những sản phẩm này đều được trang bị sẵn một đường dẫn nhỏ để đẩy đĩa đệm vào một chỗ có lò xo có khả năng điều chỉnh, mặc dù loại van này có thể đơn giản chỉ gồm có 2 bộ phận đó là bi và lò xo hoặc ngoài ra còn có thể dùng thêm ống. 

ĐIỀU KHIỂN ÁP SUẤT - PRESSURE CONTROLS VALVES-3 Loại van điện từ điều khiển thủy lực thường dùng


Chúng có hoạt động rất đơn giản, chỉ với một đường dẫn dầu nhỏ để đẩy đĩa đệm tác động vào lò xo, và khi áp lực từ hệ thống tăng đến 1 mức nào đoa đủ mạnh và có thể chống lại lực của lò xo, khi đó thì van sẽ bắt đầu được mở ra, khi này dầu thuỷ lực sẽ hồi về thùng bớt để hạn chế áp suất.

Đa số tất cả những loại van áp lực khác đều dựa vào viên bi hoặc dựa vào một đường dẫn dầu nhỏ. Những loại van khác như là: van tuần hoàn, cân bằng, thắng,.. đều có chung một chức năng là giảm áp, và có thêm một vài tiện ích hoặc chức năng, có thể là có thể kiểm tra dòng chảy ngược hoặc các hoạt động dẫn hướng được lắp vào. 

Van giảm áp và van điều chỉnh áp suất có gì khác biệt hay không?

Sự khác biệt nổi  bậc nhất mà ta có thể pân biệt dễ dàng là nó có chức năng giới hạn áp lực xuống thấp hơn là tăng.

Loại van này thường được sử dụng trong những ứng dụng mà các áp suất của các mạch riêng cần phải thõa mãn yêu cầu thấp hơn, nhưng phải đảm bảo rằng sẽ không làm mất hiệu suất trong phần còn lại của hệ thống.

 Nhóm van điều khiển áp suất thủy lực chia ra 4 loại với chức năng khác nhau:

1. Van an toàn thủy lực hay van tràn (Rilief valves) : Chức năng là dùng để giới hạn áp suất lớn nhất của mạch ,nhằm mục đích để bảo vệ mạch tránh bị quá tải.

2. Van cân bằng thủy lực (counterbalance valves): Chức năng chính là tạo ra một đối áp vừa đủ để cân bằng với một tải trọng, mục đích dử dụng là không cho nó dịch chuyển khi mạch nghỉ(do ảnh hưởng của trọng lượng).

3. Van tuần tự (presure sequence valves): Chức năng chủ yếu là cho phép làm việc theo thứ tự trước sau của các cơ cấu tác động khi đạt ngưỡng áp suất cài đặt.

4. Van giảm áp thủy lực (presure-reduccing valves): Chức năng chính là giảm áp suất để cấp cho các  mạch có yêu cầu áp suất làm việc khác nhau khi có cùng 1 nguồn chung.

Dịch vụ tư vấn và bán hàng của chúng tôi:

Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng,tư vấn về kỹ thuật, báo giá sản phẩm, tìm kiếm thông số các sản phẩm khí nén vui lòng gọi 1900.999.950 
để cảm nhận và trải nghiệm dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ những chuyên gia tư vấn kỹ thuật của chúng tôi:

  • Bảo hành 1 năm theo nguyên tắc 1 đổi 1.

  • Hàng luôn có sẵn với số lượng lớn.

  • Hỗ trợ lắp đặt miễn phí.

  • Tư vấn giải pháp miễn phí.

  • Giao hàng miễn phí toàn quốc.

    Một số sản phẩm 
    van điện từ Airtac chúng tôi cung cấp:

Tin tức khác