Danh mục sản phẩm

Đồng hồ đo áp suất là gì-Cấu tạo và hoạt động

23/10/2017 4:58:51 CH
Đồng hồ đo áp suất là gì-cấu tạo và hoạt động của đồng hồ đo áp suất

Với sự phát triển của kỹ thuật, chúng có thể đo được thông số áp suất và chân không một cách dễ dàng mà không cần đến những hệ thống máy móc cồng kềnh đồ sộ và bất tiện nữa, mà chỉ cần sở hữu một thiết bị nhỏ gọn đến tiện lợi bỏ túi, và chúng được gọi bằng cái tên đó chính là đồng hồ đo áp suất hay còn được gọi là đồng hồ đo chân không.

Đồng hồ đo áp suất là gì?-Nguyên lý cấu tạo và hoạt động của đồng hồ đo áp suất


Nguyên lý cấu tạo của đồng hồ đo áp suất.

Hầu hết khi tìm kiếm các thiết bị đo áp suất trên thị trường, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều kiểu đồng hồ, đa dạng về cấu tạo và hình dạng cũng như tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà có rất nhiều loại khác nhau.

Tuy vậy, nhưng chúng cũng vẫn có những dạng chung mà chúng ta thường dùng như sau: dạng cơ khí và dạng điện tử.

Tùy thuộc vào muc đích sử dụng mà chúng ta có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

1. Đồng hồ áp suất kiểu cơ khí.

a. Cấu tạo :

Loại đồng hồ áp suất này có cấu tạo chính của nó là một ống đồng hình dẹt, đã được uốn cong tương tự hình dấu hỏi, trong đó có 1 đầu được bịt kín, và đầu kia được nối với môi trường lưu chất cần được đo áp suất( lưu chất có thể là chất lỏng hoặc khí)

Đầu bịt kín được liên kết mềm với một đầu của cặp bánh răng. Trên trục của bánh răng còn lại có gắn lò xo đàn hồi và kim đồng hồ.

>> Xem thêm Hệ thống ống vận chuyển bằng khí nén hoạt động như thế nào? tại đây

b. Nguyên lý hoạt động:

Kim quay trên mặt đồng hồ có chia độ để hiển thị giá trị của áo suất. Khi đồng hồ hoạt động, nhờ vào áp suất của lưu chất tác dụng lên ống đồng, làm cho ống đồng bị co-giãn.

Sự co giãn này sẽ tác động lên cơ cấu bánh răng trong đồng hồ, gián tiếp làm kim đồng hồ quay- chỉ giá trị áp suất tương ứng của lưu chất.

Khi áp suất của lưu thể không đủ để làm giãn ống đồng thì kim đồng hồ chỉ về vạch “0” nhờ lò xo đàn hồi.

2. Đồng hồ đo áp suất kiểu điện từ.

a. Cấu tạo :

Bộ phận cảm biến có tấm màng áp lực được gắn với con trượt trên biến trở, sự dịch chuyển của con trượt tuỳ thuộc vào áp suất tác dụng lên tấm màng.

b. Nguyên lý hoạt động:

Nhờ áp lực của lưu chất, tấm màng sẽ di chuyển phồng lên – xẹp xuống làm di chuyển con trượt trên. Con trượt  sẽ di chuyển làm thay đổi điện trở trong mạch do đó làm tăng – giảm cường độ dòng điện qua cuộn dây.

Nhờ vào sự thay đổi của cường độ dòng điện nên từ đó dẫn đến từ trường trong cuộn dây cũng sẽ dựa vào đó mà thay đổi theo.

Và tiếp tục, bởi vì kim đồng hồ được làm từ vật liệu sắt nhiễm từ nên nó sẽ quay dưới tác dụng của lực điện từ của từ trường sinh ra bởi cuộn dây.

Và cuối cùng kim đồng hồ quay, chúng ta sẽ đọc được giá trị của áp suất trên mặt hiển thị giá trị.

Với những kiến thức trên, Khí Nén Tiến Phát mong rằng có thể giúp bạn hiểu được và cấu tạo, nguyên lý hoạt động của đồng hồ đo áp suất.

Dịch vụ tư vấn và bán hàng của chúng tôi:

Quý khách hàng có nhu cầu mua hàng,tư vấn về kỹ thuật, báo giá sản phẩm, tìm kiếm thông số các sản phẩm khí nén vui lòng gọi 1900.999.950 
để cảm nhận và trải nghiệm dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tốt nhất từ những chuyên gia tư vấn kỹ thuật của chúng tôi:

  • Bảo hành 1 năm theo nguyên tắc 1 đổi 1.

  • Hàng luôn có sẵn với số lượng lớn.

  • Hỗ trợ lắp đặt miễn phí.

  • Tư vấn giải pháp miễn phí.

  • Giao hàng miễn phí toàn quốc.

Một số sản phẩm van điện từ Airtac chúng tôi cung cấp:

Tin tức khác